SMARTCOM

Saturday, Oct 25th

Last update03:28:31 AM GMT

Bạn đang ở đây: Tiêu chuẩn của một trung tâm tiếng Anh tốt


Tiêu chuẩn của một trung tâm tiếng Anh tốt

Email In PDF

3 yếu tố cốt lõi để đánh giá một trung tâm tiếng Anh tốt

Hiện nay nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong công việc, học tập và cuộc sống đang ngày càng lớn, và những người đi học tiếng Anh luôn mong mỏi tìm được một trung tâm đào tạo thực sự đáng tin cậy để học tập và nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Anh. Những năm gần đây các trung tâm ngoại ngữ được mở ra rất nhiều và bất cứ nơi nào cũng đều đưa ra những lời quảng cáo hấp dẫn khiến người học thấy bối rối khi lựa chọn. Thực tế là không phải cứ ghép giáo viên, giáo trình và người học với nhau vào một lớp học là thành một chương trình đào tạo có chất lượng. Hay nhiều người vẫn lầm tưởng là cứ học với “tây” là tốt, là có tiếng Anh chuẩn. Hoặc cứ chương trình có học phí cao thì tốt vì “tiền nào của ấy”... Thế nhưng một số rất lớn người học đã phàn nàn về kết quả họ thu được sau những khóa học tiếng Anh lại không giống như quảng cáo, thậm chí là rất thấp, dù họ bỏ ra những khoản tiền khá lớn để đóng học phí. Nhằm giúp người học có những thông tin và cơ sở vững chắc khi lựa chọn học tập, bài viết này sẽ đưa ra những tiêu chí thiết yếu để đánh giá một trung tâm đào tạo tiếng Anh có chất lượng cao để những người có nhu cầu học tiếng Anh có thể tự đánh giá và lựa chọn các trung tâm đào tạo phù hợp với mình. Một trung tâm tiếng Anh cũng giống như một trường học, và chất lượng của trường học được làm nên bởi các yếu tố thiết yếu gồm: 1 - chất lượng giáo viên; 2 - chất lượng giáo trình và chương trình đào tạo; 3 - cơ sở vật chất và khả năng ứng dụng công nghệ.

1.  Chất lượng giáo viên

 Đây là điều đầu tiên mà mọi người học đều luôn nghĩ tới. Vì giáo viên là người trực tiếp truyền đạt kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cho người học. Những giáo viên có trình độ tiếng Anh giỏi và có kỹ năng, kinh nghiệm sư phạm tốt sẽ giúp người học học hiệu quả hơn rất nhiều, và ngược lại những người có trình độ không giỏi và kỹ năng sư phạm yếu kém sẽ làm người học học kém hiệu quả, lãng phí thời gian và tiền bạc. Nhưng để đánh giá được chất lượng giảng viên là điều không dễ dàng, mà thông thường người học phải thực sự bước vào khóa học và trải qua một vài buổi học rồi thì mới có thể đánh giá được chất lượng giảng viên. Và lúc ấy thì học phí đã nộp rồi, nên nếu không may gặp phải giảng viên chất lượng thấp thì người học cũng khó có thể xoay chuyển tình hình được nữa. Vậy làm thế nào để đánh giá được chất lượng giáo viên trước khi quyết định đăng ký học? Trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, các giáo viên được đánh giá qua các tiêu chí cơ bản như sau:

alt

- Trình độ tiếng Anh giỏi: Điều này là tiêu chí quan trọng hàng đầu để chọn giáo viên. Vì một giáo viên có trình độ thấp thì sẽ không thể có đủ kiến thức để dạy tốt. Tất nhiên là trình độ tiếng Anh giỏi chỉ là tiêu chí để xét giáo viên tiếng Anh không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ. Còn những giáo viên bản ngữ thì chúng ta không xét tới tiêu chí này. Để biết giáo viên đó có giỏi tiếng Anh hay không, bạn hãy mạnh dạn tìm hiểu thông tin về điểm số khi ra trường của các giảng viên (tất nhiên phải là tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh từ các trường đại học uy tín), hoặc các điểm IELTS hoặc TOEFL của giảng viên có cao không. Đối với giảng viên tiếng Anh thì điểm IELTS tối thiểu phải đạt 7.0 hoặc TOEFL iBT đạt 95 điểm trở lên thì năng lực tiếng Anh mới đáng tin cậy; còn nếu thấp hơn số điểm đó thì thực sự chúng ta cần xem xét lại.

- Kỹ năng và kinh nghiệm sư phạm tốt: Không phải bất cứ ai giỏi tiếng Anh đều có thể làm người thầy giỏi khi dạy tiếng Anh. Kỹ năng truyền đạt và kinh nghiệm trong việc truyền dạy kiến thức lại có vai trò quan trọng hơn nhiều so với việc giỏi kiến thức đó khi xét tới góc độ của một người thầy. Vì người có trình độ tiếng Anh giỏi chỉ có nghĩa là họ đã là một người học trò giỏi mà thôi. Chính vì thế tục ngữ Việt Nam mới có câu “thầy giáo già, con hát trẻ” để đúc kết cách chọn thầy cho con cháu mình. Thực tế cho thấy những giáo viên trẻ mới ra trường thường giảng nhiệt tình khiến cho người học cảm thấy quý giáo viên nhưng chưa hoàn toàn an tâm, và thực chất kiến thức truyền đạt cho học viên của giáo viên trẻ thường không được bài bản và mang tính chiến lược cao như những giáo viên giàu kinh nghiệm. Vì vậy khi chọn giáo viên bạn cần lưu ý rằng những giáo viên giỏi thường cần có tối thiểu là 2 đến 3 năm kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn trở lên thì đáng tin cậy hơn. Và nếu là giáo viên bản ngữ, thì nhất thiết bạn phải xem được chứng chỉ sư phạm của họ (thường là chứng chỉ TESOL hoặc TEFL), và đã ở Việt Nam giảng dạy được tối thiểu 6 tháng thì mới đáng tin cậy. Để đánh giá được kỹ năng sư phạm của người thầy thì tốt nhất bạn nên yêu cầu được dự thính một buổi học, hoặc tham gia học thử với các thầy cô đó để trực tiếp đánh giá và quyết định.

Ở một góc nhìn khác chúng ta có thể thấy đó là những giáo viên có trình độ sư phạm cao, tiếng Anh giỏi và giàu kinh nghiệm giảng dạy đều có ý thức rất rõ về giá trị của mình nên họ sẽ có yêu cầu mức đãi ngộ cao. Chính vì thế chỉ những trung tâm đào tạo lớn có nền tảng tài chính mạnh mới có thể mời những giáo viên nhóm chuyên nghiệp này giảng dạy, và họ phải trả một mức lương rất cao cho những giáo viên này. Có thể nói ngắn gọn là: Những trung tâm hàng đầu sẽ trả cao hàng đầu để có được giảng viên hàng đầu. Và đặc điểm của những nơi hội tụ được những giảng viên hàng đầu là:

- Đội ngũ giảng viên có tuổi đời và tuổi nghề cứng cáp, tuyệt đối không phải là những đội ngũ quá trẻ.

- Phong cách giảng dạy tự tin nhưng không phô trương (hãy quan sát kỹ nếu bạn có cơ hội học thử) và luôn có những giải pháp cụ thể cho người học để nâng cao nhanh chóng hiệu quả học tập.

- Giáo viên luôn có nhiều tài liệu phong phú và có thể gợi ý cho học viên rất nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu thêm tốt.

Đội ngũ giảng viên ở Smartcom: Smartcom có một đội ngũ giảng viên số 1 với những chuyên gia nước ngoài có trình độ tiến sỹ (PhD), thạc sỹ đến từ những trường đại học uy tín trên thế giới và 100% có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh TESOL, cùng với đội ngũ giảng viên Việt Nam cơ hữu và mời giảng (chủ yếu là các giảng viên tiếng Anh của trường đại học Hà Nội, và trường đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội) đều có bằng MA (thạc sỹ văn chương) chuyên về giảng dạy tiếng Anh tu nghiệp từ trường đại học danh tiếng ở Anh, Mỹ, Úc. Hãy click vào danh sách giảng viên Smartcom để xem thêm thông tin. 

2. Chất lượng chương trình đào tạo

Yếu tố chất lượng chương trình đào tạo là một yếu tố rất khó đánh giá đối với học viên, vì chỉ khi hoàn thành khóa học người học mới có thể kết luận về chất lượng chương trình đào tạo. Giáo trình không hoàn toàn đồng nghĩa với chương trình đào tạo. Một chương trình đào tạo tốt luôn là sự tổng hợp của những giáo trình tốt của những nhà xuất bản uy tín cùng với những bổ trợ tư liệu từ nhiều nguồn khác để xây dựng thành chiến lược và quy trình đào tạo cho học viên. Nếu người học nắm được các yếu tố thiết yếu trong việc xây dựng chương trình đào tạo thì người học sẽ dễ dàng đánh giá được tương đối chính xác chất lượng chương trình mà không cần phải thực sự học. Các yếu tố cơ bản để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo như sau:

alt

- Khi xây dựng một chương trình đào tạo, những người làm quản trị chương trình và những chuyên gia phân tích đào tạo luôn phải lập ra một khung chương trình (syllabus) gồm: số lượng buổi học trên lớp và số giờ tự học tương ứng, nội dung giảng của mỗi buổi học (sẽ học cái gì – trong những trang sách nào của giáo trình) và những tài liệu bổ trợ được chỉ định là gì, sẽ có bài tập nào dự kiến được giao về nhà cho học viên, và nhằm đạt mục tiêu đào tạo cụ thể nào... (click syllabus mẫu để xem). Đây chính là việc bắt buộc phải làm khi xây dựng khung chương trình đào tạo một cách chuyên nghiệp. Chính vì thế, nếu trung tâm đào tạo nào không cho người học xem được syllabus của khóa học, mà chỉ nói chung chung là học theo sách nào thôi thì có thể nói trung tâm đào tạo đó sẽ phó mặc toàn bộ chất lượng giảng dạy cho giáo viên, và đây là một sự mạo hiểm lớn cho người học, đồng thời phản ánh năng lực quản trị và chuyên môn yếu kém của trung tâm đào tạo đó. Chính vì thế khi chọn khóa học, bạn nhất quyết phải đề nghị được xem nội dung đào tạo chi tiết, hoặc tối thiểu phải là nội dung đào tạo cơ bản.

- Chương trình đào tạo có chất lượng phải được vận hành bởi một đội ngũ quản trị tốt. Những trung tâm đào tạo có chất lượng cao luôn có một phòng đào tạo gồm một đội ngũ chuyên gia và giám sát đào tạo có trình độ cao. Phòng đào tạo này thường có trách nhiệm xây dựng chương trình đào tạo, đồng thời giám sát thực hiện chương trình để đảm bảo mỗi buổi học đều được diễn ra đúng như thiết kế, đồng thời phòng đào tạo luôn phải tiến hành những khảo sát, đánh giá để điều chỉnh nội dung cho phù hợp hơn với yêu cầu của người học. Như vậy, phòng đào tạo chính là trái tim của những trung tâm đào tạo ngoại ngữ, và ở đó những chuyên gia và quản trị viên giỏi đóng vai trò quyết định đối với chất lượng đào tạo. Do đó khi tìm hiểu một trung tâm đào tạo đáng tin cậy, bạn hãy cố gắng tỉnh táo để những lời quảng cáo sang một bên và đặt câu hỏi quan trọng sau đây: trung tâm có phòng đào tạo không (academic department hoặc study department)? Và ai là giám đốc đào tạo (academic director hoặc study director)? Câu trả lời về trình độ của các study director sẽ cho bạn câu trả lời chính xác về chất lượng chương trình đào tạo.

Giám đốc đào tạo của Smartcom là Ts. Ben Williams đã gắn bó với Trung tâm đào tạo Smartcom (Trung tâm đào tạo Smartcom là một cấu thành của Công ty Smartcom) kể từ khi nó ra đời từ năm 2008, quản lý toàn bộ phòng đào tạo của Trung tâm với một đội ngũ chuyên gia đông đảo và một đội ngũ giám sát giáo vụ chuyên nghiệp. Tất cả các khóa học tại Smartcom đều được xây dựng trên một quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng nhu cầu học tập, thực tiễn sử dụng tiếng Anh của người học và hàng nghìn tài liệu giảng dạy khác nhau để xây dựng thành các quy trình giảng dạy cũng nhưng các khung nội dung chi tiết, thông minh và khoa học cho từng khóa học.

3. Cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ

Nhiều người bị nhầm lẫn cơ sở vật chất hào nhoáng tọa lạc trên những con phố lớn với chất lượng ở bên trong của nó. Những người có kinh nghiệm chọn khóa học thường không chọn những trung tâm đào tạo quá đầu tư vào cơ sở vật chất với những tòa nhà lớn tọa lạc trên những con phố lớn, vì điều đó đồng nghĩa với chi phí cho cơ sở vật chất của các trung tâm đào tạo đó thường rất lớn, và dĩ nhiên là họ sẽ phải cắt giảm đi chi phí đào tạo và chi phí thuê đội ngũ giáo viên giỏi để bù đắp cho chi phí thuê trung tâm đào tạo lớn. Vậy đánh giá cơ sở vật chất của một trung tâm đào tạo tốt như thế nào?


alt

- Một trung tâm đào tạo tốt phải có cơ sở vật chất tốt, hiện đại và chuyên nghiệp. Điều này không có nghĩa là bề ngoài to lớn, mà là các phòng học được trang bị hiện đại (đặc biệt là hệ thống nghe nhìn phải thực sự tốt mới hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ hiệu quả). Ngoài ra, bàn ghế đẹp và tiện dụng, không gian thoáng sạch và đủ ánh sáng, kèm theo hệ thống điều hòa không khí chất lượng cao sẽ là những tiêu chí cần lưu ý khi đánh giá về cơ sở vật chất. Tóm lại những trung tâm đào tạo chất lượng cao luôn ưu tiên đầu tư vào phòng học chứ không phải đầu tư vào bề ngoài.

- Có thư viện và các phòng học chức năng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cơ sở vật chất. Không phải mọi trung tâm đào tạo đều đầu tư thư viện cho người học sử dụng, vì nó tạo ra một khoản chi phí không nhỏ kèm theo. Những trung tâm đào tạo thông minh thường đầu tư vào một hệ thống thư viện điện tử với các đầu sách phong phú cùng với không gian sử dụng máy tính thuận tiện cho người học tiện tra cứu thay vì đầu vào thư viện sách truyền thống. Ngoài hệ thống thư viện, các phòng học chức năng dành riêng cho từng nội dung đào tạo cũng góp một hình ảnh quan trọng để bạn đánh giá chất lượng của trung tâm đào tạo đó. Vì những trung tâm đào tạo không có phòng học chức năng đồng nghĩa với việc họ không có chiến lược đào tạo cụ thể nào cả; và ngược lại những trung tâm có phòng học theo từng chức năng riêng biệt tức là họ có ý đồ sư phạm rõ ràng và có một quy trình đào tạo có chất lượng cao và chuyên nghiệp.

- Ứng dụng công nghệ cao trong đào tạo là một dấu hiệu đặc thù của những trung tâm đào tạo có chất lượng rất cao và tiềm lực mạnh. Một mô hình hiện đại nhất trên thế giới hiện nay trong đào tạo đó là Blended Learning hoặc còn gọi là Hybrid Learning, có nghĩa là ngoài các bài giảng trên lớp của giáo viên, học viên còn có thể tra cứu và tự học bởi các chương trình trực tuyến có nội dung bổ trợ hiệu quả cho việc học tập trên lớp. Tuy nhiên chi phí xây dựng một hệ thống e-learning chuyên nghiệp để người học có thể học tập trực tuyến thường rất đắt đỏ, lên tới hàng triệu USD, nên rất ít trung tâm đào tạo có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư những hệ thống như vậy. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có duy nhất Công ty Smartcom là thực sự có một hệ thống e-learning hiện đại tương đương các hệ thống lớn của các nước tiên tiến.